วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

ชีวิตมหาโจนชีวิตเรียบง่ายแบบโจน จันได

คุณโจน จันได้ มักจะพูดให้เราเห็นได้ง่ายๆว่า " ทุกวันนี้คนกว่าจะได้บ้านหลังหนึ่ง ต้องทำงานเก็บเงินเป็นยี่สิบสามสิบปี แสดงว่าแย่มาก อาหารก็แพงขึ้น และไม่มีความปลอดภัยเลย เราไม่รู้ว่าเขาเอาอะไรมาให้เรากิน "


การพัฒนาที่เป็นอยู่ ชีวิตที่คนทุกวันนี้เป็นอยู่เป็นสิ่งที่หาสาระไม่ได้เลย เราทำไปด้วยความงมงาย ด้วยความไม่รู้เรื่องรู้ราว ทำชีวิตให้ยากขึ้นๆ ๆ ๆ จนลืมไปว่าชีวิตเกิดมาทำไม ครอบครัวเป็นยังไง มีความสำคัญยังไง ธรรมะคืออะไร ความสุขเป็นยังไง ไม่มีใครสอนเลย คนมีแต่ซื้อๆๆๆ เพื่อให้มีความสุข แต่ความจริงเป็นอย่างนั้นมั้ย? “คนบอกว่าอยากมีเสรีภาพ ต้องมีโทรศัพท์มือถือ ต้องมีอะไรมากมาย และจะมีเสรีภาพอย่างที่เขาโฆษณา แต่ความจริงมันคือเสรีภาพจริงๆ มั้ย? มนุษย์ต้องหาเงินเป็นแสนเป็นล้านเพื่อให้มีบ้านสักหลัง ขณะที่ นก หนู สามารถทำรังได้ในวันเดียว

 “เมื่อมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าฉลาดที่สุดในโลก แต่ทำไมเราทำในสิ่งที่โง่ที่สุด”

โจนบอกว่ามันผิด ถ้ายากแสดงว่ามันผิด ชีวิตแบบมหาโจน (โจน จันได) ที่ว่ากันว่าเรียบง่ายและสงบสุขที่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครมาแล้วหลายๆคน บ้างก็เอาเป็นแบบอย่าง บ้างก็เอาดูไว้เป็นข้อคิดปรับเข้ากับวิถีชีวิตตนเอง คลิปต่อไปนี้เราลองมาดูการถ่ายทอดความคิดของเขากันอีกสักครั้งว่าจะเป็นอย่างไร....



โจน จันได มหาโจนผู้ที่ยังคอยเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั้งโลกอีกหลายๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น