วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

ข้อคิดจากแมลงวัน...


กาลครั้งหนึ่งนานแค่ใหนก็ไม่มีใครรู้........

มีแมลงวันตัวหนึ่ง บินอย่างซุกซนแล้วหลงเข้าไปในรถยนต์ จากนั้นรถยนต์ก็ปิดหน้าต่างกระจก ประตู และแล่นไปตามถนน...

แมลงวันเห็นเช่นนั้นก็หาทางออกจากรถยนต์ จึงบินออกทางหน้ากระจกรถยนต์ แต่ก็พบว่าติด ไม่สารมารถออกได้

มัน ได้ใช้ความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่า ชนแล้วชนอีกกับกระจกหน้ารถยนต์ แต่ก็ไม่สามารถออกได้เสียที แต่ก็ยังคงมุ่งมั่นต่อไปเพราะเชื่อว่าเป็นทางออก เพราะแสงสว่างส่องมาจาก ทางนี้ แมลงวันจึงคิดว่าทางที่มีแสงส่องคือทางออกเท่านั้น....


         เจ้าของรถเห็นเช่นนั้นจึงเปิดหน้าต่างด้านข้างให้มันออกไปแต่แมลงวัน ก็ยัง คงมุ่งมั่นที่จะออกทางข้างหน้าต่อไป เพราะไม่รู้ว่าด้านข้างมีทางออก เพราะไม่รู้ว่าทางออกมีมากกว่าหนึ่งทาง จะใช้แต่สมการเดิมๆที่ตัวเองอยู่ในธรรมชาติมา เลยหาทางออกไม่ได้ ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่....

"ทำไมขยันแล้วไม่เป็นตามหวังซักที"

             เหมือนกับคนที่มุ่งมั่นกับสิ่งเดิมๆ งานเดิมๆ ผลตอบแทนเดิมๆ อุปสรรคเดิมๆ เพื่อนร่วมงานความคิดเดิมๆ ที่เป้นของคนหมู่มากคิดว่าทางออกมีทางเดียวทำตามกระแสนิยมของคนหมู่มาก โดยที่ไม่รู้จุดหมาย ว่า "เพื่ออะไรเมื่อขยันแล้วผิดที่ผิดจุดหมายก็ไม่มีทางทีจะบรรลุเป้าหมายได้ เหมือนแมลงวันตัวนั้น ที่ไม่คิดจะลองเปลี่ยนมุมมอง ดูว่าทางออกรถมีหลายทางและแม้เจ้าของรถจะใจดี ให้โอกาสมันก็หาได้สนใจไม่ ก็ยังจะมุ่งมั่นกับสิ่งที่ตัวเอง "เชื่อ" ต่อไป แทนที่จะเชื่อในสิ่งที่ "ถูกทาง" และสุดท้ายก็ หมดพลังชีวิตเสียแล้วที่จะมารู้ตัวว่าสิ่งที่ตัวเอง "เชื่อ" ไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง...

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น