วันจันทร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ความพอเพียง คือความสุขที่ยั่งยืน

" ความพอเพียง คือความสุขที่ยั่งยืน " พ่อใหญ่มา มาร์ติน วีลเลอร์

มาร์ติน วีลเลอร์ บัณฑิต เกียรตินิยม อันดับหนึ่ง เคมบริดจ์
" คนไทยมีพระ เจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้ "

นิยามความรวยกับความจน

มัน เป็นเรื่องแปลกนะที่ประเทศไทยคนยากจนมีหนี้สินเยอะ ที่ อังกฤษมีแต่คนรวยที่มีหนี้สิน คนจนไม่มีหนี้เพราะเขา ไม่ให้คนจนยืมเงิน เนื่องจากกลัวจะไม่มีปัญญาใช้คืน จึงไม่มีสิทธิ์มีหนี้สิน แต่คนรวยยืมเงินได้ คำ ว่ารวยกับคำว่าจน มันคืออะไรกันแน่

เรื่องเกษตรผมทำไม่เก่ง แต่ ที่ทำได้ง่าย คือปลูกต้นไม้ ไม้ประดู่ ไม้สะเดา ไม้ ยาง ปลูกไว้ให้ลูกสร้างบ้าน ประเทศ ไทยอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้โตเร็วมาก แค่ ๒๕ - ๓๐ ปี ตัดได้แล้ว ไม่เหมือนอังกฤษ ๒๐๐ ปีได้เท่านี้เอง เพราะอากาศเย็น เป็น เรื่องแปลกที่คนไทยจะบ่น โอ๊ย ... มันร้อน ๆ ผมว่ากลับเป็นเรื่องดี แสงแดดเยอะจะทำการเกษตรได้ตลอดเวลา ๑ ปี ทำได้ทุกวัน แต่คนไทยจะบ่นว่าร้อน ๆ ไม่เอา .. ไม่เอา .. อยากเป็นคนผิวขาวดีกว่า แต่คนอังกฤษเขาถือคนผิวขาวเป็นคนจน เพราะ ว่าไม่มีปัญญาจะไปเมืองนอก ซึ่งกลับกันเลย แม้ แต่พ่อของผมเขาก็ยังมีเครื่องอาบแดดเพื่อให้ผิวเป็นสีแทน ให้ดูเป็นแบบคนมีสตางค์ แต่คนไทยกลับอยากมีผิวขาว

วิธีคิดไม่ธรรมดาของมาร์ติน วีลเลอร์

ผม มีลูก ๓ คน ชาย ๒ หญิง ๑ สิ่งสำคัญที่สุด ๒ เรื่องในชีวิตของเรา คือ
๑ . ต้องมีบ้านเป็นของตัวเองให้ได้ จึงจะถือว่าชีวิตประสบ ความสำเร็จ
๒ . ต้องมีงานทำทุกวัน ไม่ ได้จำกัดว่าต้องเป็นงานอะไร แต่ขอให้มีงานทำทุกวัน ชีวิต จึงจะไม่สูญเปล่า

วิธีเดียวที่รับประกันได้ว่าลูก มีงานทำ คือการมีที่ทำกินให้เขา และเราต้องช่วยให้เขาทำเป็น ผมคิดว่าคนชนบทจริง ๆ ใครมีที่ดินทำกินแล้วจะไม่ตกงาน เว้น แต่คนขี้เกียจ ซึ่งบางคนมีที่ดินเยอะแต่ไม่ยอมทำ ถ้าเราสั่งสอนให้ลูกรู้จักทำมาหากินเขาก็ไม่ตกงาน

ผม ถือว่างานที่อิสระและมีประโยชน์มากที่สุด คืองานเกษตร ซึ่งช่วยให้เรากินอิ่มทุกวัน คนอังกฤษกินไม่อิ่มเยอะ มากนะ ผมไม่อยากให้ลูกของผมอดอาหาร อยาก ให้ลูกกินอิ่มในลักษณะที่ส่งเสริมสุขภาพด้วย กินอาหารที่ไม่มีสารพิษ กิน อาหารแบบเรียบง่ายก็ได้แต่อิ่มทุกวัน เมื่อมีบ้าน มีงาน มีอาหาร ลูก ของผมก็จะรวยที่สุด ... ฯลฯ


ปราชญ์เดินดิน มาร์ติน วีลเลอร์ ฝรั่งหัวใจอีสาน ตอนที่ 1 วันที่ 16 สิงหาคม 2552


ปราชญ์เดินดิน มาร์ติน วีลเลอร์ ฝรั่งหัวใจอีสาน ตอนที่ 2 วันที่ 22 สิงหาคม 2552


จุดอ่อน - จุดแข็งของคนไทย

ผมคิดว่าคนไทยส่วนมากยังไม่เข้า ใจระบบทุนนิยม เห็นฝรั่งที่ไหนก็คิดว่ารวยหมด คิดว่าการพัฒนาในระบบทุนนิยมจะทำให้ทุกคนมีเงิน ไม่เข้าใจว่าประเทศที่พัฒนาระบบทุนนิยมนานแล้ว เช่น อังกฤษ , สหรัฐ มีปัญหาเยอะมาก แต่คนไทยก็คิดว่าเมืองนอกดีกว่า อันนี้จุดอ่อนครับ คือ คนไทยสนใจเมืองนอก ไม่ได้สนใจประเทศไทย ผม เป็นฝรั่ง คุณเลยนั่งฟังผม ถ้าผมเป็นชาวบ้าน คุณจะไม่สนใจผม อันนี้เป็นจุดอ่อนนะ

แต่ จุดแข็งคือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แผ่นดินประเทศไทยอุดมสมบูรณ์มาก ๆ มี ดินเยอะมาก น้ำเยอะมาก แสง แดดเยอะมาก ทำเกษตรอยู่รอดแน่ เป็น พลังแผ่นดิน ใคร ๆ ก็อยากได้ประเทศไทย ผมก็ได้ถึง ๖ ไร่
คน ไทยโชคดีมาก ๆ ที่ได้ในหลวงเป็นผู้นำ พระองค์ ท่านเป็นคนที่ทำงานหนักมากเพื่อช่วยให้คนคิดได้ ช่วยให้คนอยู่ได้ จะ หากษัตริย์ในประเทศอื่นไม่ค่อยมีแบบนี้ ปัญหา คือคนไทยส่วนมากนับถือในหลวง แต่ไม่ยอมปฏิบัติตามคำ สอนของในหลวง พระองค์ท่านบอกมา ๒๗ ปี ถึงเศรษฐกิจพอเพียง แต่คนไทยก็ไม่รู้จักพอเพียง เอา อย่างเดียว ถึงยกมือไหว้ในหลวง แต่เวลาดำรงชีวิตไม่ได้ทำตามในหลวง ก็ ในหลวงบอกไว้แล้วว่า
ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเสือ ขอให้มีอยู่มีกินไว้ก่อน

ถ้าทุกคนเริ่มคิดจริง ๆ ถึงสิ่งที่ในหลวงพูด เราน่าจะช่วยให้ประเทศไทยอยู่ได้ เพราะความคิดของในหลวงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงต้องอาศัยพลังแผ่นดิน ทำ ได้เฉพาะประเทศไทยนะเศรษฐกิจพอเพียง ที่อื่นทำไม่ได้หรอกเพราะเขาไม่มีที่ดิน ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติเยอะเหมือนประเทศไทย

พวก คุณโชคดีที่ได้แผ่นดินดี ๆ ได้ผู้นำ ( ในหลวง ) ที่ดีด้วย และเรื่องที่ ๓ เรื่องศาสนา ผม คิดว่า ศาสนาพุทธมีความสำคัญมาก ๆ สำหรับคนไทย ไม่ใช่แค่นับถือไหว้พระ แค่นั้นไม่พอแต่อยู่ที่การปฏิบัติด้วยนะ มักน้อย สันโดษ พอเพียง ธรรมะคือธรรมชาติ เป็นเรื่องง่าย ๆ พึ่ง ตนเองก็ได้ ปรัชญาของศาสนาพุทธทำได้นะแต่คนไทยจำนวน น้อยที่เข้าใจ จริง ๆ แล้วศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ออกแบบให้เหมาะสมสำหรับคนบ้านนอก ให้ใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติโดยไม่ทำลาย ไม่ เอาเปรียบ แต่ให้เราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ

อยาก บอกอะไรคนไทย

คุณโชคดีมาก ๆ ที่เกิดในประเทศไทยที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ ต้องไปรบกับใคร ไม่ต้องไปเอาน้ำมันจากใคร ไม่ ต้องไปเบียดเบียนคนอื่น ประเทศไทยอยู่ได้ กินอิ่ม มี เหลือแจกด้วย อย่าไปคิดเรื่องเงินอะไรมาก อย่า ลดคุณค่าความเป็นไทยของตัวเองลง คนไทยส่วนมากนิสัยดี จริง ๆ คนไทยมีน้ำใจ หายากนะ

คน ไทยมีพระเจ้าอยู่หัว มีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ มีศาสนาพุทธที่ดีมาก ทั้ง ๓ อย่างนี้ พยายามรักษาเอาไว้ให้ได้

" ชีวิต ที่ไม่ทะเยอทะยานเกินไป คือชีวิตที่มีคุณภาพ "

ชาว บ้านทุกคนทำได้ ผมเองถึงยังทำไม่สำเร็จแต่มั่นใจว่าจะ ทำได้แน่ในอนาคตถ้าผมทำได้ คนอื่นก็คงทำได้ง่ายกว่าผมเยอะทุกอย่างอยู่ที่เรา ถ้าเราไม่อยากได้อะไรมากเกินไปในชีวิต

ชีวิต มันก็ง่าย พยายามทำให้ชีวิตมันง่ายขึ้นอย่าให้มันสับสน อย่า ให้มันลำบาก พยายามรักษาสิ่งแบบนี้ให้ดี
และ อย่าเชื่อฝรั่งมากเกินไป

3 ความคิดเห็น :

puling222 กล่าวว่า...

//-จุดยืนชีวิต แบบการพัฒนาของผี้เสื้อ
1.เป็นไข่หนอน
กระแสอะไรมา ข้าก็กลิ้งตามไป อิๆ
2.เป็นหนอน
"กำไรชีวิต อยู่ที่ เสพ วัตถุปัจจัย ที่ตนอยากได้มากที่สุด"
3.เป็นดักแด้
สุขกับการ พัฒนาเปลี่ยนแปลง ภายในตน
เปลี่ยนภูมิจิต ภูมิธรรม ภูมิปัญญา ให้ยิ่งขึ้น
4.ชีวิตคือผีเสื้อ
สติปัญญาฉลาดเลือกตื่น
มาเลือกวิธีการปรับตัว
มีปฏิสัมพันธุ์อันดี กับทุกระบบชีวาลัย แบบ
อยู่รอด..........อยู่ร่วม
แข่งขัน..........สุขจากการแบ่งปัน
น้ำใจ............อยู่เหนือ กำไร
ทดแทน..........คุณแผ่นดินฯ

Win Win กล่าวว่า...

ขอบคุณปู่ลิง ที่แนบแนวคิดดีๆ มาให้ครับ ^^

www.agazamon.com กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ..ได้ข้อคิดได้เป็นอย่างดี แนะนำเว๊ปไซต์ชาวบ้าน สไตล์พอเพียง
www.yebkapao.com

แสดงความคิดเห็น