วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

วิถีแห่งสันโดษ วิถี "ผีบ้าแห่งปาย"

สันโดษ สุขแก้ว คือเจ้าของฉายา “ผีบ้าแห่งเมืองปาย” ด้วยการที่ในปัจจุบันนี้คนที่ทำตัว หรือมีแนวคิดที่แตกต่างจากคนอื่นๆในสังคม มักจะถูกเพ่งมองว่าแปลกหรือแตกต่าง เหมือนคนไม่ปกติอันเป็นธรรมดาเสียแล้วในสังคมเหมืองไทยการคิดอะไรแปลกๆ ทำอะไรแปลกๆ ชาวบ้านใกล้เคียง หรือชาวเมืองปาย ต่างเรียกเขาด้วยชื่อนี้  " สันโดษ ผีบ้าแห่งเมืองปาย "


ทั้งยังเป็นเจ้าของ “ไฮ่อุ๊ยต๋าคำปาย” โฮมสเตย์ที่ตั้งอยู่ในตำบลทุ่งยาว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างตัวอำเภอไปไม่ไกลนัก ซึ่งคำว่าไฮ่อุ๊ยต๋าคำปาย นั้น “ไฮ่” ก็คือไร่ “อุ๊ย” ก็คือคนแก่ในภาษาเหนือ ส่วน “ต๋าคำ” ก็คือชื่อพ่อของสันโดษนั่นเอง ที่นี่ไม่เพียงเป็นโฮมสเตย์สำหรับให้นักท่องเที่ยวมาพัก แต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตที่พึ่งพิงธรรมชาติ ไม่พึ่งพาเทคโนโลยี มีการปลูกข้าว ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ไว้กินเอง สร้างบ้านด้วยตัวเองจากวัสดุธรรมชาติ และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ได้จากประสบการณ์จริง ด้วยความคิดและความตั้งใจของสันโดษ สุขแก้วคนนี้ 
หลากหลายเรื่องราว ทั้งมุมมองและประสบการณ์ ของ "ผีบ้าแห่งเมืองปาย" ผู้นี้มีแง่คิดและประเด็นที่น่าสนใจอยู่มากมายทั้งที่จริงแล้วสิ่งเหล่านี้ก็คือวิถีชีวิตดั้งเดิมของบรรพชนเรานั่นเองแต่เมื่อแนวคิดหรือวิถีชีวิตแบบนี้ถูกนำมาใช้และบอกกล่าวให้คุณในยุคปัจจุบันได้รู้เห็นกลับถูกมองเป็นวิถีชีวิตที่แปลกและแตกต่างไป วิถีชีวิต "ผีบ้าแห่งเมืองปาย" จะเป็นเช่นไรลองดูกันในคลิปครับ....







0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น