วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553

มองลึก... นึกไกล... ใจกว้าง...


มองลึก คือ เวลามองอะไร อย่ามองแค่ปรากฎการณ์

อย่ามองภาพ ลักษณ์ภายนอก ที่เราเห็นกันอย่างฉาบฉวย

แล้วก็คิด เอาเองว่า สิ่งนั้นเป็นความจริง สูงสุดแล้ว

กล่าวอีกนัย หนึ่งคือ อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น

เพราะสิ่ง สำคัญไม่อาจเห็นด้วยตา . . .

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

นึกไกล คือ อย่านึกแต่ว่า ฉันจะได้อะไร

โดยไม่เคย ถามต่อไปว่า ในขณะที่ฉันกำลังได้อะไรอยู่นั้น

คนอื่นเขา ต้องเสียอะไร สังคมไทยที่วุ่นวายอยู่ทุกวันนี้

ก็เพราะเรา นึกแต่ว่า ฉันจะได้อะไร

แล้วคนอื่น จะเสียอะไรช่างหัวมัน . . .

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

ใจกว้าง คือ ใจที่ปราศจากอคติ สามารถอยู่ร่วมกับคนทั้งโลก

ฉันพี่ฉัน น้องเสมือนหนึ่งเป็นพี่น้องท้องเดียวกัน

อยู่กับชาว พุทธก็ได้ อยู่กับชาวคริสต์ก็ได้

อยู่กับคนสี ผิวอะไรก็ได้ สวมเสื้อสีอะไรก็ได้ทั้งนั้น

ถ้าเราใจ กว้างได้อย่างนี้ ในโลกนี้ก็ไม่มีใครที่คู่ควรแก่ความโกรธ

เกลียด ชิงชัง หรือเข่นฆ่า แม้แต่เพียงคนเดียว . . .


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น